728 x 90

Phương pháp làm đẹp ‘tiêm meso’

Phương pháp làm đẹp ‘tiêm meso’
Mặc dù phương pháp tiêm meso rất tuyệt vời để làm đẹp da nhưng đừng quên những lưu ý cũng như nắm rõ nguy cơ trước khi làm.
fatoda
Mặc dù phương pháp tiêm meso rất tuyệt vời để làm đẹp da nhưng đừng quên những lưu ý cũng như nắm rõ nguy cơ trước khi làm.
Thời gian qua, tiêm meso là một trong những phương pháp thẩm mỹ nội khoa được nhiều chị em thích thú. ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ, meso hay mesotherapy, là phương pháp dùng kim nhỏ đưa thuốc, dưỡng chất vào trong da.
Năm 1952, BS Michel Pistor (người Pháp, 1924-2003, tác giả của The Father of Mesotherapy) là người đi tiên phong đưa ra phương pháp này. Sau đó vào năm 1987, mesotherapy được công nhận là một kỹ thuật trong ngành da liễu tại Pháp.
Ngày nay, phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới với 2 cách đưa thuốc vào da: Trực tiếp tiêm bằng bơm kim tiêm, hoặc tiêm qua máy tiêm. Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng.
Phương pháp làm đẹp tiêm meso
Meso hay mesotherapy, là phương pháp dùng kim nhỏ đưa thuốc, dưỡng chất vào trong da.
Bác sĩ da liễu lý giải vì sao tiêm meso hiện nay lại "gây sốt"?
Theo BS Thơm, khi bạn thoa hay bôi một sản phẩm chăm sóc da nào đó để cải thiện hiệu quả các tình trạng da như lão hóa hay sắc tố, mụn… thì sản phẩm sẽ phải thẩm thấu vào làn da. Sự thẩm thấu tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng sản phẩm bạn bôi. Cụ thể phụ thuộc vào 3 yếu tố: Làn da, chất lượng mỹ phẩm và cách thức bạn bôi mỹ phẩm.
Trên thực tế, khi bạn bôi dưỡng chất lên da thì chỉ hấp thu từ 10-60%. Da là một cơ quan có chức năng bảo vệ cơ thể, hoạt động như một rào cản đối với các yếu tố bên ngoài như vi khuẩn, nước và các chất hóa học… khó xâm nhập vào bên trong cơ thể. Điều này cũng không ngoại lệ với các thành phần trong mỹ phẩm.
Phương pháp làm đẹp tiêm meso
Chính vì vậy, tiêm meso là một trong những phương pháp đưa tinh chất vào trong da hiệu quả nhất theo mục đích trị liệu. Bên cạnh đó, khi tiêm thì còn tạo vết thương nhỏ sẽ kích thích quá trình làm lành và sửa chữa vết thương (tăng sinh collagen, elastin, tăng sinh tuần hoàn, tăng sinh hyaluronic giúp trẻ hóa, làm đầy, giảm nếp nhăn...) nhanh hơn.
Mesotherapy được ứng dụng trong ngành da liễu như thế nào?
BS Thơm chia sẻ, ứng dụng mesotherapy trong da liễu để điều trị rất nhiều vấn đề: Da lão hóa, tăng sắc tố, sẹo lõm, rụng tóc, rạn da, giảm béo… Trên thị trường hiện nay cũng có hàng trăm loại sản phẩm chuyên biệt dành cho tiêm meso. Do vậy, liệu trình tiêm meso sẽ phụ thuộc 2 vấn đề: Một là mục đích điều trị và hai là sản phẩm lựa chọn.
Tai biến, biến chứng có thể xảy ra khi tiêm meso là gì?
Theo BS Thơm, mesotherapy là một phương pháp đưa thuốc vào trong da an toàn khi thực hiện bởi các y bác sĩ với chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên, cũng tai biến đã được báo cáo:
 
- Tai biến sớm: Xuất huyết, phù nề, dị ứng, nhiễm trùng…
- Tai biến muộn: U hạt, sẹo lõm, sẹo lồi, tăng sắc tố sau viêm…
Phương pháp làm đẹp tiêm meso
ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm
Ở Việt Nam, phương pháp này được áp dụng rộng rãi và cũng có tai biến xảy ra để lại hậu quả đáng tiếc. Các tai biến xảy ra gồm nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu hay gặp do:
Được thực hiện bởi người không có chuyên môn nên không đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật trước.
Trong và sau tiêm như: Tiêm khi da đang bị bệnh nhiễm trùng, không vô khuẩn tốt, tiêm không đúng kỹ thuật, tiêm nhầm sản phẩm dành cho bôi thoa, trộn các sản phẩm vào nhau để tiêm, tiêm sản phẩm không rõ nguồn gốc kém chất lượng...
Lưu ý khi chọn và điều trị để hạn chế biến chứng khi tiêm mesothrapy
BS Thơm khuyên, chị em khi đi tiêm meso chú ý lựa chọn cơ sở uy tín với bác sĩ có chuyên môn thực hiện. Khi đó, bạn sẽ được đảm bảo những vấn đề sau:
Phương pháp làm đẹp tiêm meso
- Đúng chỉ định: Được khám, chẩn đoán đúng vấn đề da cần điều trị và từ đó chọn phác đồ điều trị với sản phẩm phù hợp nhất.
- Chống chỉ định: Được khám để tìm ra vấn đề tại chỗ và toàn thân không nên hoặc không được áp dụng phương pháp này.
- Đảm bảo đúng quy trình và đúng kỹ thuật tránh tai biến, biến chứng.
- Đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh y tế tránh nhiễm trùng hoặc lây nhiễm chéo.
- Hướng dẫn chăm sóc da tại nhà đúng cách trước và sau khi tiêm.
Theo Phụ Nữ Việt Nam